10 nguyên tắc phòng dịch bệnh COVID-19 cho trẻ nhỏ cha mẹ cần nhớ

Chăm sóc con 25/09/2020 05:30

Với diễn biến dịch bệnh COVID-19 như hiện nay, việc phòng bệnh cho trẻ là rất cần thiết và cha mẹ cần nhớ các nguyên tắc dưới đây để phòng bệnh cho trẻ được hiệu quả.

10 nguyên tắc phòng dịch bệnh COVID-19 cho trẻ nhỏ cha mẹ cần nhớ - Ảnh 1

Dạy trẻ rửa tay bằng xà phòng dưới vòng nước chảy là biện pháp hữu hiệu để phòng ngừa dịch bệnh COVID-19. Ảnh minh họa

Theo PGS.TS Trần Minh Điển - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, để làm tốt công tác phòng dịch bệnh COVID-19 cho trẻ, cha mẹ cần chú ý những điều sau.

1. Đối với những trẻ có bệnh nền, cha mẹ cần giữ gìn vệ sinh cá nhân cho trẻ: Rửa tay thường xuyên dưới vòi nước chảy bằng xà phòng, hoặc dung dịch sát khuẩn ít nhất 20 giây; súc miệng, họng bằng nước xúc miệng, tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng để phòng lây nhiễm bệnh, vệ sinh môi trường và tiêm phòng đầy đủ.

2. Gia đình cần hạn chế để trẻ tiếp xúc nơi đông người, tránh cho trẻ tiếp xúc trực tiếp với người có dấu hiệu viêm đường hô hấp cấp tính (sốt, ho, khó thở).

3. Trong trường hợp phải đi đến các nơi tập trung đông người phải hướng dẫn trẻ đeo khẩu trang đúng cách, giữ khoảng cách khi tiếp xúc.

10 nguyên tắc phòng dịch bệnh COVID-19 cho trẻ nhỏ cha mẹ cần nhớ - Ảnh 2

Hướng dẫn trẻ đeo khẩu trang khi đến chỗ đông người để giúp trẻ phòng bệnh do COVID-19. Ảnh minh họa

4. Hướng dẫn trẻ cần che miệng và mũi cho trẻ khi trẻ ho hoặc hắt hơi để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp. Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng.

5. Đảm bảo an toàn thực phẩm, chỉ sử dụng các thực phẩm đã được nấu chín.

6. Giữ ấm cơ thể cho trẻ, tăng cường sức khỏe bằng ăn uống, nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lý.

7. Thường xuyên rửa tay bằng nước sạch và xà phòng, nhất là sau khi đi vệ sinh, khi tiếp xúc động vật nuôi như chó, mèo.

8. Tăng cường thông khí khu vực nhà ở bằng cách mở các cửa ra vào và cửa sổ, hạn chế sử dụng điều hòa.

9. Thường xuyên lau nền nhà, tay nắm cửa và bề mặt các đồ vật trong nhà bằng xà phòng và các dung dịch khử khuẩn thông thường khác.

10. Khi trẻ có các triệu chứng sốt, ho, khó thở... gia đình cần thông báo ngay cho cơ quan y tế khi có các triệu chứng kể trên. Đồng thời thông tin về các triệu chứng và lịch trình di chuyển trong thời gian gần đây để có biện pháp hỗ trợ đúng.

10 nguyên tắc phòng dịch bệnh COVID-19 cho trẻ nhỏ cha mẹ cần nhớ - Ảnh 3
Khi trẻ có các triệu chứng sốt, ho... cần đưa trẻ đi thăm khám và điều trị sớm. Ảnh minh họa

Tác hại đáng sợ khi dùng dầu gió cho trẻ sai cách

Dầu gió được sử dụng trong các gia đình để đề phòng cảm cúm, đau bụng, đau đầu. Nhưng trong nhiều trường hợp, chính dầu gió lại gây nguy hiểm con nếu cha mẹ dùng sai cách.

TIN MỚI NHẤT