Những lợi ích kì diệu của âm nhạc trong việc phát triển trí não của trẻ

Bài học làm mẹ 25/10/2020 05:00

Từ việc cải thiện khả năng lưu trữ thông tin của não bộ đến việc giúp trẻ học nói dễ dàng hơn, âm nhạc mang đến những lợi ích kì diệu thúc đẩy phát triển trí não của trẻ.

Âm nhạc mang đến những lợi ích như thế nào đối với trẻ?

Âm nhạc là một món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống hàng ngày. Chúng ta nghe nhạc để giải tỏa căng thẳng, cải thiện sức khỏe cũng như bồi dưỡng đời sống tâm hồn thêm phong phú. Đặc biệt, âm nhạc mang đến rất nhiều lợi ích cho trẻ em. Từ khi còn trong bụng mẹ, trẻ đã biết cách phản ứng với những giai điệu bên ngoài. Trong suốt quá trình lớn lên, âm nhạc góp phần thúc đẩy sự phát triển trí não của trẻ.

Những lợi ích kì diệu của âm nhạc trong việc phát triển trí não của trẻ - Ảnh 1
Âm nhạc thúc đẩy sự phát triển trí não của trẻ

Âm nhạc giúp trẻ xử lý cảm xúc

Âm nhạc kích thích não của trẻ giải phóng hormone dopamine mang lại cảm giác hạnh phúc. Hát cho em bé của bạn là cách làm dịu cảm xúc của chúng khi chúng buồn và giúp trẻ học cách điều chỉnh cảm xúc của mình. Giai điệu nhẹ nhàng của những bài hát ru khiến trẻ cảm thấy an toàn ngay từ khi còn trong bụng mẹ.

Tăng cường trí nhớ

Âm nhạc là một phương tiện tuyệt vời để xây dựng những kí ức dài hạn, tạo ra những con đường thần kinh quan trọng trong não bộ của trẻ. Thông tin âm nhạc được lưu trữ bên não phải, thông tin bằng lời nói được lưu bên não trái. Não phải phát triển hơn não trái đến khi trẻ 7 tuổi. Điều này có nghĩa trẻ dễ dàng truy cập thông tin từ bên não phải hơn. Một bài hát về bảng chữ cái ABC sẽ giúp trẻ dễ dàng ghi nhớ hơn nhiều so với việc đọc những chữ cái đó.

Âm nhạc giúp trẻ xây dựng não bộ

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng các nhạc sĩ chuyên nghiệp có vỏ não lớn hơn, một phần của bộ não đóng vai trò quan trọng trong việc xử lý thông tin hơn so với những người không phải nhạc sĩ. Cho con bạn nghe nhạc từ khi còn nhỏ rất tốt cho sự hình thành kết nối giữa các tế bào thần kinh trong não bộ.

Tăng cường sự hiểu biết của trẻ

Ca hát đóng một phần quan trọng trong việc giúp trẻ hiểu ý nghĩa của từ, đặc biệt nếu bạn kết hợp hành động và di chuyển với những từ bạn đang hát.

Âm nhạc giúp phát huy trí tưởng tượng của trẻ

Hát về những điều trẻ không thể thấy khuyến khích trẻ sử dụng trí tưởng tượng của mình. Thông thường, những đứa trẻ bắt đầu chơi các trò chơi liên quan đến trí tưởng tượng từ khoảng 18 tháng tuổi. Để phát huy khía cạnh này, hãy trò chuyện với trẻ về những gì liên quan đến nội dung bài hát.

Phân biệt âm thanh

Ca hát làm chậm âm thanh của lời nói và giúp trẻ phân biệt âm thanh cụ thể trong lời nói. Trẻ có thể nghe được tất cả âm thanh có trong các từ. Điều này không chỉ giúp trẻ học nói mà còn hỗ trợ các kĩ năng như đánh vần, đọc khi trẻ lớn hơn.

Muốn rèn con trở thành em bé tự lập, bố mẹ có thể tham khảo 5 món đồ cực hữu ích dưới đây

Nếu bố mẹ vẫn loay hoay không biết làm thế nào để con tự lập thì có thể tham khảo 5 món đồ này vì chúng có thể khiến trẻ thích thú và chủ động với việc rèn tính tự lập hơn.

TIN MỚI NHẤT