Những dấu hiệu dậy thì ở bé gái mà cha mẹ nên nắm rõ

Bài học làm mẹ 17/09/2019 13:00

Dấu hiệu dậy thì ở bé gái thường xuất hiện sớm hơn ở bé trai, cha mẹ cần chú ý đến bước ngoặt này trong cuộc đời của con để chăm sóc cũng như ứng phó với sự thay đổi tâm sinh lý của con tốt nhất.

Dấu hiệu đầu tiên của dậy thì ở bé gái là sự thay đổi về cơ thể, cơ thể bé gái trở nên giống người lớn hơn. Tuổi dậy thì của bé gái thường bắt đầu trong khoảng 8-13 tuổi. Khi đó, não bé bắt đầu gửi những thông tin đến một số bộ phận của cơ thể để bắt đầu tiết ra các hormone chuẩn bị cho sự phát triển và thay đổi về các chức năng của cơ thể.

Những dấu hiệu dậy thì ở bé gái

Bé gái bước vào tuổi dậy thì sẽ có những dấu hiệu thay đổi rõ rệt trên cơ thể, cụ thể là một số thay đổi như sau:

1. Thay đổi về chiều cao và cân nặng

Dậy thì là giai đoạn chiều cao của bé phát triển nhanh chóng nhất, có những bé chỉ sau giai đoạn này đã đạt chiều cao khác biệt hẳn so với giai đoạn trước đó.

2. Thay đổi về một số bộ phận trên cơ thể

- Ngực: ngực có kích thước lớn hơn, tròn đầy hơn, quầng vú sưng lên, có thể hơi đau. Nhiều trường hợp ngực phát triển không đều, một bên to, một bên nhỏ. Tuy nhiên những thay đổi này đều là sự phát triển bình thường nên mẹ cần giải thích rõ với bé.

- Hông: Cùng với một số bộ phận trên cơ thê bé gái có sự thay đổi, hông của bé gái khi dậy thì cũng phát triển rộng hơn.

- Mọc lông: mọc lông mu, lông nách bắt đầu mọc và nhiều dần lên trong suốt quá trình dậy thì của trẻ.

Những dấu hiệu dậy thì ở bé gái mà cha mẹ nên nắm rõ - Ảnh 1

Mọc lông nách và thay đổi mùi cơ thể là dấu hiệu dậy thì ở bé gái. (Ảnh minh họa)

3. Thay đổi mùi cơ thể

Sự thay đổi về mùi cơ thể là một biểu hiện dậy thì ở bé gái, nguyên nhân là do các hormone được tiết ra nhiều hơn bình thường, tuyến giáp cũng phát triển và hoạt động mạnh dần lên.

4. Nổi mụn trứng cá

Mụn trứng cá là một trong những dấu hiệu dậy thì ở bé gái. Các hormone trên cơ thể của bé gái thay đổi khi bé bước vào tuổi dậy thì. Đây là nguyên nhân chính khiến tình trạng mụn trứng cá ồ ạt xuất hiện khiến trẻ mất tự tin trong giao tiếp và ngại tiếp xúc với mọi người. Mụn xuất hiện làm lỗ chân lông bị tắc, đặc biệt là vùng mặt, cổ, lưng, ngực, vai hoặc trên cánh tay trên.

Những dấu hiệu dậy thì ở bé gái mà cha mẹ nên nắm rõ - Ảnh 2

Mụn trứng cá sẽ xuất hiện ngay sau khi bé gái bước vào tuổi dậy thì. (Ảnh minh họa)

5. Kinh nguyệt xuất hiện

Bước vào tuổi dậy thì, bé gái của chúng ta mỗi tháng sẽ có một kỳ kinh nguyệt. Kinh nguyệt xuất hiện là dấu hiệu báo trứng được giải phóng vào mỗi tháng. Sau khi, trứng được giải phóng sẽ di chuyển đến một trong các ống dẫn trứng. Khi đó, niêm mạc tử cung bắt đầu phát triển và dày lên.

Nếu trứng không được thụ tinh bởi tinh trùng từ đàn ông thì việc nồng độ estrogen và progesterone giảm xuống, tế bào nội mạc tử cung không được nuôi dưỡng nữa và bị đẩy ra khỏi cơ thể cùng với máu kinh nguyệt trong thời gian từ 2 ngày đến 1 tuần. Kinh nguyệt bắt đầu khi bé gái đạt độ tuổi từ 12 đến 14 tuổi, tuy nhiên một số trường hợp có thể bắt đầu sớm hoặc muộn hơn.

Lưu ý: trong những chu kỳ đầu, kỳ kinh nguyệt có thể không đều, có thể đến sớm hoặc muộn, hoặc có tháng không thấy. Phải mất từ 1-2 năm chu kỳ mới ổn định.

Dấu hiệu dậy thì sớm ở bé gái

Dậy thì sớm là hiện tượng bé gái có những dấu hiệu dậy thì trước độ tuổi bình thường như các bạn đồng trang lứa, có thể là 8-9 tuổi thậm chí là sớm hơn bé đã bắt đầu xuất hiện những thay đổi trên cơ thể.

Nguyên nhân dẫn đến việc bé gái dậy thì sớm có thể do chế độ ăn uống, sinh hoạt, các loại bệnh tiềm ẩn,… Dậy thì sớm có thể dẫn đến một vài nguy cơ như: tâm lý trẻ bị ảnh hưởng, trẻ bị hạn chế chiều cao, quan hệ tình dục sớm, chểnh mảng trong việc học tập, dễ mắc chứng buồng trứng đa nang,…

Những dấu hiệu dậy thì ở bé gái mà cha mẹ nên nắm rõ - Ảnh 3

Hình ảnh bé gái dậy thì sớm. (Ảnh minh họa)

Lời khuyên cho cha mẹ

Dậy thì là giai đoạn quan trọng, là một bước ngoặt lớn, là một cột mốc đánh dấu sự trưởng thành của con cái bạn. Khi xuất hiện những biểu hiện dậy thì ở bé gái cũng là lúc các con cũng phải đối mặt với hàng loạt sự thay đổi đột ngột khiến tâm lý bị ảnh hưởng nhiều. Vì vậy cha mẹ cần chuẩn bị tâm lý và thay đổi cách chăm sóc con mình cho phù hợp bằng cách:

- Chọn chế độ dinh dưỡng hợp lý: Mẹ nên lựa chọn chế độ ăn phong phú, đủ chất dinh dưỡng, nhiều rau củ quả trong thực đơn các bữa ăn của con. Hạn chế cho con ăn các thực phẩm chế biến sẵn hay những thức ăn chiên, rán chứa nhiều dầu mỡ, các loại nước ngọt có ga, các loại nước có hàm lượng đường công nghiệp cao.

- Khuyến khích con vận động: Luyện tập thể dục, chơi thể thao ít nhất 30 phút mỗi ngày giúp trẻ rèn luyện sức khỏe để cơ thể được phát triển đều đặn, khỏe khoắn, đẩy lùi các nguy cơ mắc bệnh.

- Tránh cho con tiếp xúc với estrogen: Hạn cho trẻ sử dụng sản phẩm có thành phần liên quan đến hormon sinh dục như kem hoặc thuốc. Những sản phẩm đó có nguy cơ làm thay đổi quá trình phát triển tự nhiên của trẻ.

Đối với những bé gái có dấu hiệu dậy thì sớm hoặc muộn so với bạn bè đồng trang lứa, nên chú ý theo dõi, nếu có những biểu hiện bất thường thì cần đưa trẻ đến bác sĩ để chẩn đoán và can thiệp kịp thời. Làm cha mẹ, khi thấy dấu hiệu dậy thì ở bé gái phải bình tĩnh để cùng con bước qua giai đoạn này và cần tích lũy thêm những kiến thức liên quan để giải thích cho trẻ hiểu những thay đổi đó là hoàn toàn bình thường.

Làm sai bài tập, bé 8 tuổi bị mẹ đánh nhẹ vào đầu ai ngờ tử vong trong nháy mắt

Bé gái 8 tuổi nói bị chóng mặt và được gia đình đưa đến bệnh viện. Sau khi cấp cứu, cô bé đã tử vong. Sự thật sau khi khám nghiệm tử thi đã gây sốc cho gia đình! Thủ phạm chính là mẹ!

TIN MỚI NHẤT