Chăm 4 con nhỏ sàn sàn tuổi nhau, đây là cách MC Minh Trang vừa làm tốt công việc vừa dạy con thật cừ

Bài học làm mẹ 05/07/2020 06:00

Là bà mẹ của 4 con nhỏ đang trong độ tuổi "ẩm ương" thế nhưng MC Minh Trang vẫn có những bí quyết để vừa đảm bảo công việc cá nhân, vừa giúp các con trưởng thành độc lập.

Cựu MC Minh Trang của VTV được xem là MC có nhiều con nhất Việt Nam với 4 nhóc tì. Đặc biệt hơn, các con của cô đều còn rất nhỏ khi mà bé lớn nhất mới chỉ 8 tuổi, bé thứ 2 gần 5 tuổi, bé thứ 3 gần 3 tuổi và bé út chưa qua sinh nhật.

Chăm 4 con nhỏ sàn sàn tuổi nhau, đây là cách MC Minh Trang vừa làm tốt công việc vừa dạy con thật cừ - Ảnh 1

MC Minh Trang hài hước chụp ảnh cùng 4 con.

Chăm 4 con nhỏ sàn sàn tuổi nhau, đây là cách MC Minh Trang vừa làm tốt công việc vừa dạy con thật cừ - Ảnh 2

4 nhóc tì đáng yêu nhà Minh Trang.

MC Minh Trang từng chia sẻ, việc làm mẹ của 4 đứa con nhiều khi không tránh khỏi những khó khăn và phân tâm nhất định. Thế nhưng với tính cách độc lập, Minh Trang luôn tìm ra cách để cân bằng, giúp các con có thể tự lập và phát triển toàn diện.

Không dùng bạo lực để dạy con

Minh Trang tin rằng, việc dùng bạo lực để dạy con là "một sự thất bại về phương pháp giáo dục". Chính vì vậy, cô không bao giờ dùng hình thức này với bất kỳ bạn nhỏ nào.

Thay vì dùng đòn roi, Minh Trang chọn cách nói chuyện cùng con để tìm ra nguyên nhân tại sao các bé mè nheo, bướng bỉnh… Cô cũng không quên quan sát những lý do được hình thành bởi tâm lý lứa tuổi để kịp thời cùng con điều chỉnh.

Ở những thời điểm căng thẳng nhất, bà mẹ 4 con chọn cách lạc quan để giải quyết vấn đề. Thậm chí, phương pháp "hạ hỏa" của cô chính là ngồi xem lại những bức hình đáng yêu của các con.

Minh Trang chia sẻ như sau:

Nuôi con chẳng thể tránh được những lúc mệt mỏi chán nản, kiệt sức, thậm chí cô đơn, cùng một loạt suy nghĩ "giá như"...

Mỗi nhà một cảnh, mỗi em bé một kiểu, mỗi khả năng chịu đựng, sức bền và "lì đòn" của bố mẹ cũng một khác... Nhưng 1 em bé không giống như 1 em búp bê chạy pin, chơi chán có thể ấn nút là búp bê ngừng nói cười. Vậy nên những khi chán nản mệt mỏi, sau 5 phút ước ao có thể nhét con lại vào bụng, hay thậm chí hối hận vì đã quyết định lấy chồng/sinh con, thì chi bằng hãy mở điện thoại ra, lục lại những khoảnh khắc tươi vui, ngọt ngào, đáng yêu hết sảy của các bạn ấy ra nhâm nhi, hít hà thật sâu, lấy lại bình tĩnh và tiếp tục "chiến đấu".

Bởi nuôi dạy một em bé đâu phải chỉ có ăn dặm, hay chỉ có học toán!!! Đó là một hành trình dài và cần lắm sự bền bỉ, điềm tĩnh. Vậy nên vài bữa con lười ăn đừng vội buồn, một vài bài kiểm tra toán bị điểm trung bình đừng vội nản chí ạ.

Chăm 4 con nhỏ sàn sàn tuổi nhau, đây là cách MC Minh Trang vừa làm tốt công việc vừa dạy con thật cừ - Ảnh 3

Minh Trang lưu giữ rất nhiều ảnh các con trong điện thoại.

Cho con được tiếp xúc với sách ngay từ khi còn nhỏ

Minh Trang chia sẻ rằng việc cho con tiếp xúc với sách từ sớm là một trong những quyết định đúng đắn nhất của cô. Nhờ sách, các con của Minh Trang không chỉ được mở mang kiến thức mà còn phát triển toàn diện, thay đổi tích cực mỗi ngày.

Chăm 4 con nhỏ sàn sàn tuổi nhau, đây là cách MC Minh Trang vừa làm tốt công việc vừa dạy con thật cừ - Ảnh 4

Luôn khuyến khích con đọc sách.

Phân việc cho bé theo đúng tuổi của mình

MC Minh Trang luôn quan niệm, "nguyên tắc để con tự lập là cho cho con cơ hội được làm, tin tưởng và khích lệ con, cố gắng không can thiệp, chấp nhận những hậu quả tự nhiên có thể chấp nhận được để con tự hiểu ra vấn đề". Vì vậy, Minh Trang luôn cố gắng để con tự làm nhiều nhất có thể, được tự do chọn lựa những thứ mình thích và thực hiện.

Tuy vậy, cũng có không ít những tình huống "dở khóc, dở cười" của các bạn nhỏ nhà Minh Trang mà chắc hẳn khi nhìn, các bố mẹ có thể thấy hình ảnh nhóc tì nhà mình ở đó.

Chăm 4 con nhỏ sàn sàn tuổi nhau, đây là cách MC Minh Trang vừa làm tốt công việc vừa dạy con thật cừ - Ảnh 5

Minh Trang nhờ các chị lớn trông em và kết quả là em bé đã bị "quây tròn" lại để các chị "chuyên tâm" đọc sách.

Chăm 4 con nhỏ sàn sàn tuổi nhau, đây là cách MC Minh Trang vừa làm tốt công việc vừa dạy con thật cừ - Ảnh 6

Chị Bơ tự chọn đồ đi học và kết quả là nguyên 1 cây màu hồng tới lớp.

Quả thực, các nhóc tì trong một nhà dù cách nhau có ít tuổi hay nhiều tuổi, dù là có 1 hay nhiều con đều không quá quan trọng. Điều cốt lõi là cha mẹ hãy cùng các con sắp xếp thời gian cho phù hợp để phát huy tối đa khả năng của các bé theo độ tuổi. Có như vậy, không những cha mẹ được nhàn mà các con còn vừa phát triển khoẻ mạnh, vừa lớn lên tự lập.

Điều kì diệu về khả năng sinh tồn của trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh có thể không cần cung cấp nhiều thức ăn trong 4 ngày đầu tiên và 1 em bé có thể giảm tới 10% trọng lượng sau khi sinh 4 ngày đầu tiên của cuộc đời.

TIN MỚI NHẤT